การวาดรูปสีน้ำทิวทัศน์ทะเล
มาว่ากันต่อ สีน้ำภาพนี้เพิ่มรายละเอียดมากขึ้น หลัง
จากที่สองภาพที่แล้วเราฝึกเพื่อให้เกิดความเคยชิน
กับเทคนิคต่างๆ แต่ไม่ใช่ฝึกแค่ 2 ภาพนี้เท่านั้นนะ
ครับ นั่นแค่ตัวอย่าง หาแบบฝึกหัดมาทำเองเพิ่มเติม
เยอะๆครับ ทำให้สมำเสมอ ถ้าทิ้งช่วงไป ก็เหมือน
กับมาเริ่มใหม่
ต้นแบบสำหรับงานนี้ครับ

หลังจากขึงกระดาษบนกระดานไม้แล้วก็รอให้แห้งสนิทนะครับ กระดาษจะตึง ทำงานได้สะ

ลง สีท้องฟ้าครับ ผมเลือกเทคนิคเปียกบนเปียก หมายความว่าใครจะใช้เทคนิคอื่นก็ได้เช่นกัน

ผมใช้สีส้มจางๆที่ฟ้าด้านล่าง เพื่อให้มีสีของแสงแดด มาถึงน้ำทะเลครับ

ต้นไม้ ครับ ผมเลือกที่จะเพิ่มระยะของต้นไม้ให้มีความไกลเพิ่ม โดยลงสีต้นไม้กลุ่มหลัง

ช่วง ที่รอสีของต้นไม้แห้ง เพราะไม่อยากให้สีมันไหลมารวมกันกับต้นไม้ระยะหน้าที่จะลง

ผืนทรายด้านหน้า

ย้อน กลับไปลงต้นไม้ด้านบน จะเห็นว่าใบเยอะมาก ใช้วิธีหรี่ตามองแสง เพื่อแบ่งโซนของ

เริ่มเก็บรายละเอียดตรงส่วนต่างๆซึ่งส่วนใหญ่ใช้เทคนิค เปียกบนแห้ง ทั้งต้นไม้ โขดหิน

เงา สะท้อนลงน้ำ ก็คือกระจกเงา แต่เลือนลาง ใช้สีอะไรในการวาดโขดหิน ก็ใช้สีนั้นในเงา

จากที่สองภาพที่แล้วเราฝึกเพื่อให้เกิดความเคยชิน
กับเทคนิคต่างๆ แต่ไม่ใช่ฝึกแค่ 2 ภาพนี้เท่านั้นนะ
ครับ นั่นแค่ตัวอย่าง หาแบบฝึกหัดมาทำเองเพิ่มเติม
เยอะๆครับ ทำให้สมำเสมอ ถ้าทิ้งช่วงไป ก็เหมือน
กับมาเริ่มใหม่
ต้นแบบสำหรับงานนี้ครับ

หลังจากขึงกระดาษบนกระดานไม้แล้วก็รอให้แห้งสนิทนะครับ กระดาษจะตึง ทำงานได้สะ

ลง สีท้องฟ้าครับ ผมเลือกเทคนิคเปียกบนเปียก หมายความว่าใครจะใช้เทคนิคอื่นก็ได้เช่นกัน

ผมใช้สีส้มจางๆที่ฟ้าด้านล่าง เพื่อให้มีสีของแสงแดด มาถึงน้ำทะเลครับ

ต้นไม้ ครับ ผมเลือกที่จะเพิ่มระยะของต้นไม้ให้มีความไกลเพิ่ม โดยลงสีต้นไม้กลุ่มหลัง

ช่วง ที่รอสีของต้นไม้แห้ง เพราะไม่อยากให้สีมันไหลมารวมกันกับต้นไม้ระยะหน้าที่จะลง

ผืนทรายด้านหน้า

ย้อน กลับไปลงต้นไม้ด้านบน จะเห็นว่าใบเยอะมาก ใช้วิธีหรี่ตามองแสง เพื่อแบ่งโซนของ

เริ่มเก็บรายละเอียดตรงส่วนต่างๆซึ่งส่วนใหญ่ใช้เทคนิค เปียกบนแห้ง ทั้งต้นไม้ โขดหิน

เงา สะท้อนลงน้ำ ก็คือกระจกเงา แต่เลือนลาง ใช้สีอะไรในการวาดโขดหิน ก็ใช้สีนั้นในเงา

ดวกขึ้น เริ่มร่างภาพ สำหรับขั้นตอนการร่างดูได้ที่หัวข้อที่ผ่านๆมาเลยครับ หลักการเดียวกัน
แต่จากภาพผมใช้ดินสอดำ เพราะมันอยู่ใกล้มือ แต่ร่างให้เส้นบางๆที่สุด แต่ถ้ามือใหม่มัก
จะมือหนัก ต้องระวังให้มากครับ
ถ้าลงแบบเปียกบนเปียก สีที่จะใช้ลงต้องผสมรอไว้ให้พร้อมนะครับ และควรบีบสีจากหลอด
รอไว้ที่ช่องต่างๆโดยที่ไม่ต้องผสมน้ำเลย เวลาที่ระบายแล้วเกิดขาดเหลือยังไงจะได้ใช้ได้ทันที
ให้เบาบาง และเอาสีของท้องฟ้ามาร่วมด้วยเพื่อเป็นบรรยากาศ
ในขั้นถัดไป ผมลงมาทำโขดหินด้านหน้า โดยผสมสีเทาอมน้ำเงิน ฉาบลงบนสีส้มจางๆ
น้ำหนักสีเขียว แทรกสีส้มเล็กน้อยเพื่อไปเบรกสีเขียว
และพื้นทรายรวมทั้งเงาที่สะท้อนลงน้ำ
สะท้อนด้วย แต่ทำให้เจือจาง และไม่ค่อยชัดเจนเท่า เก็บงานส่วนต่างๆให้เรียบร้อย เป็น
อันเสร็จครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น