วันอาทิตย์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2559

การวาดรูปสีอะครีลิคทิวทัศน์ทะเล : พงศ์ศิริ คำพา

การวาดรูปสีอะครีลิคทิวทัศน์ทะเล

สีอะครีลิค เป็นสีที่ในปัจจุบัน มีคนหันมาสนใจกัน

มากขึ้น ด้วยความที่แห้งเร็ว สามารถซ้ำหรือแก้ไข

ได้หากเขียนผิด อุปกรณ์ก็ไม่ยุ่งยากมากมาย

ไม่มีกลิ่นเหม็นรบกวน สามารถเขียนบนวัสดุได้

หลากหลาย เช่น ผ้า ไม้ เสื้อยืด กระเป๋า ฯลฯ

ขั้นตอนการวาดรูปสีอะครีลิค มีหลากหลายวิธี

ตามแต่จะประยุกต์ วิธีที่จะนำเสนอในวันนี้จึง

สามารถนำไปประยุกต์ให้เข้ากับความถนัดของ

แต่ละคน ครับ เรื่องของสี ก็อย่าไปซีเรียสมาก

ครับ เอาแค่คล้ายๆหรือใกล้เคียงก็พอ อย่าจำ

เป็นสูตร เพราะเหล่านั้นสามารถพลิกแพลง

และแก้ไขได้ ซึ่งก็เกิดจากประสบการณ์และ

การฝึกฝนนั่นเอง

รูปที่เอามาเป็นแบบในวันนี้นำมาจาก

http://www.photoontour.com จะพยายาม

บอกให้ละเอียดที่สุดเท่าที่จะทำได้นะครับ
ภาพ ทะเลภาพนี้มีโจทย์ที่มีความต่างกันใน

ภาพ มีทั้งท้องฟ้า ทะเล ก้อนหิน ต้นไม้

เหล่านี้ เราหนีไม่พ้นในภาพทิวทัศน์ ลองดู

นะครับ เห็นแบบแล้วอย่าพึ่งถอดใจ ลงมือ

ทำก่อนดีกว่า ชิ้นแรกไม่ดี ชิ้นต่อๆไป ก็จะ

ดีขึ้นมาเอง





สอนวาดภาพ,สีน้ำ,สีน้ำมัน,สีอะครีลิค,ศิลปะเด็ก,ติวนฤมิตศิลป์,ติวทฤษฎีนฤมิตศิลป์,ติวมัณฑนศิลป์,ติวพัสตราภรณ์,ติวนิเทศศิลป์,ติวออกแบบภายใน,ติวสถาปัตย์ ,การทำ Portfolio ,Fashion,Computer Graphic,ติวแฟชั่น,ติวออกแบบ,ติววาดรูป,เรียนวาดรูป,เรียนศิลปะ,เรียนศิลปะเด็ก,ติวความถนัด,ติวสีน้ำ,ติวเขียนแบบ,ติวเข้าศิลปากร,ติวเข้าลาดกระบัง,รับทำกรอบรูป,กรอบรูป,ตัดกรอบรูป,กรอบลอย



1.งาน ชิ้นนี้ผมจะลองเขียนโดยการรองพื้นภาพนี้ด้วยโทนสีเรียบๆสีเดียวทั้งแผ่น โดย
รองพื้นสีฟ้าอมม่วง (ultramarine+violet+titanium white) ให้โทนสีใกล้เคียงต้นแบบครับ
ทาลงไปทั้งภาพเลยครับ โดยที่ยังไม่ต้องร่างรูป ผสมน้ำเล็กน้อยให้ทาง่ายขึ้น และสีก็จะ
ลงไปตามซอกผ้าใบได้ง่ายขึ้นด้วย ผมทาสองรอบครับ โดยรอบแรกต้องรอให้แห้งก่อน
นะครับ แล้วจึงค่อยทับรอบสอง (ส่วนใหญ่มือใหม่ เวลาจะแก้งานมักไม่รอให้สีแห้ง
ก่อน ใจร้อน ไปแก้ในขณะที่สียังไม่แห้ง เหนื่อยเปล่านะครับ) ใช้แปรงเบอร์ใหญ่ๆ
นะครับจะได้เร็วๆ

ซึ่ง วิธีลงแบบนี้จะเหมาะกับภาพต้นแบบที่มีบรรยากาศโดยรวม หรือสีส่วนใหญ่ในภาพ
หนักไปทางโทนใดโทนหนึ่งมากๆ หรือประมาณ 80 % ขึ้นไป เช่น ภาพดวงอาทิตย์
กำลังตกดิน โทนสีโดนรวมจะไปทางแดงส้ม เราก็รองพื้นด้วยโทนนี้เลยครับ
สอนวาดภาพ,สีน้ำ,สีน้ำมัน,สีอะครีลิค,ศิลปะเด็ก,ติวนฤมิตศิลป์,ติวทฤษฎีนฤมิตศิลป์,ติวมัณฑนศิลป์,ติวพัสตราภรณ์,ติวนิเทศศิลป์,ติวออกแบบภายใน,ติวสถาปัตย์ ,การทำ Portfolio ,Fashion,Computer Graphic,ติวแฟชั่น,ติวออกแบบ,ติววาดรูป,เรียนวาดรูป,เรียนศิลปะ,เรียนศิลปะเด็ก,ติวความถนัด,ติวสีน้ำ,ติวเขียนแบบ,ติวเข้าศิลปากร,ติวเข้าลาดกระบัง,รับทำกรอบรูป,กรอบรูป,ตัดกรอบรูป,กรอบลอย

2.ร่างรูปลงไปครับ เริ่มที่เส้นขอบฟ้าก่อน แล้วตามด้วยวางตำแหน่งต่างๆคร่าวๆครับ
ย้ำ ว่าคร่าวๆนะครับ ไม่งั้นเราจะคอยแต่ไปเก็บรายละเอียดก่อนอยู่เรื่อย พอเก็บจนเสร็จ
ที่นึงก็ไปทำอีกที่นึง ที่นี้ภาพรวมของงานอาจจะเสียและผิดตำแหน่งครับ เราก็ต้องมา
นั่งลบ ส่วนที่เราตั้งใจเก็บรายละเอียดไปแล้ว พอวางตำแหน่งเสร็จแล้วค่อยเริ่มเก็บ
รายละเอียดไปเรื่อยๆครับ

ทีนี้ก็จะเกิดคำถามขึ้นว่า แล้วจะร่างละเอียดแค่ไหน เพราะเห็นคลื่นน้ำเป็นฝอยมาก
มาย ไหนจะต้นไม้ที่ดูยุบยับไปหมด ซึ่งอันนี้แล้วแต่คนวาดนะครับ หากเห็นว่าถ้าเรา
ไม่ร่างรายละเอียดดังกล่าวแล้วทำให้เราสามารถลงสีได้ถูก ต้องโดยไม่ผิดเพี้ยนก็
ไม่ต้องร่างครับ

อีก อย่างนึงมือใหม่มักไม่ชอบร่างรูปครับ เข้าใจครับว่าน่าเบื่อ แล้วก็กะว่า
จะไปแก้ปัญหาอีกทีตอนลงสีใช่ไม๊ครับ อันนี้ไม่แนะนำเลย แก้ปัญหาตอน
ร่างรูปง่ายกว่าตอนลงสีไปแล้วมากมายหลายเท่า ตอนร่าง รูปผมใช้ดินสอสี
ม่วงครับ ไม่สกปรกดี แล้วก็ตัดเส้นด้วยสีอะครีลิคสีม่วงหรือน้ำเงินก็ได้ครับ จุด
ประสงค์เพื่อให้เห็นเส้นร่างครับ ไม่งั้นพอลงสีไปแล้วมันจะไปกลบรอยร่างดินสอจนมอง
ไม่เห็นครับ




สอนวาดภาพ,สีน้ำ,สีน้ำมัน,สีอะครีลิค,ศิลปะเด็ก,ติวนฤมิตศิลป์,ติวทฤษฎีนฤมิตศิลป์,ติวมัณฑนศิลป์,ติวพัสตราภรณ์,ติวนิเทศศิลป์,ติวออกแบบภายใน,ติวสถาปัตย์ ,การทำ Portfolio ,Fashion,Computer Graphic,ติวแฟชั่น,ติวออกแบบ,ติววาดรูป,เรียนวาดรูป,เรียนศิลปะ,เรียนศิลปะเด็ก,ติวความถนัด,ติวสีน้ำ,ติวเขียนแบบ,ติวเข้าศิลปากร,ติวเข้าลาดกระบัง,รับทำกรอบรูป,กรอบรูป,ตัดกรอบรูป,กรอบลอย

สอนวาดภาพ,สีน้ำ,สีน้ำมัน,สีอะครีลิค,ศิลปะเด็ก,ติวนฤมิตศิลป์,ติวทฤษฎีนฤมิตศิลป์,ติวมัณฑนศิลป์,ติวพัสตราภรณ์,ติวนิเทศศิลป์,ติวออกแบบภายใน,ติวสถาปัตย์ ,การทำ Portfolio ,Fashion,Computer Graphic,ติวแฟชั่น,ติวออกแบบ,ติววาดรูป,เรียนวาดรูป,เรียนศิลปะ,เรียนศิลปะเด็ก,ติวความถนัด,ติวสีน้ำ,ติวเขียนแบบ,ติวเข้าศิลปากร,ติวเข้าลาดกระบัง,รับทำกรอบรูป,กรอบรูป,ตัดกรอบรูป,กรอบลอย
3.ขั้น ต่อไป ภาพทิวทัศน์นิยมวาดจากข้างหลังมาข้างหน้า แต่ใครจะเริ่มจากข้างหน้าก่อน
ก็ได้ครับ ไม่ผิดกติกา ผมใช้ultramarine+violet+titanium white แต่ใช้ขาวให้มากขึ้น
เพื่อทำเป็นเมฆครับ ทีนี้สีฟ้าที่เป็นพื้นมันดันแห้งแล้ว จะทำไงถึงจะเกลี่ยสีได้ หากเป็น
สีน้ำมันขั้นตอนนี้จะเกลี่ยให้นุ่มและกลมกลืนได้ง่ายมาก

ส่วน สีอะครีลิคผมใช้วิธีปัดแห้งครับ(drybrush) คือจุ่มสีที่จะปัดลงไป ในที่นี้คือขาวอม
ฟ้าม่วงนิดๆ เนื้อสีข้นๆโดยไม่ใส่น้ำเลย จุ่มสีลงไปแล้วคนให้สีติดให้ทั่วขนพู่กัน (ผมใช้
ขนแบนเบอร์ 11 ครับ)แล้ว เช็ดสีที่ติดอยู่ ให้หมาดจนเกือบแห้งครับ แล้วปัดลงไป ที่นี้
มันจะเหมือนเรากำลังใช้ดินสอในการวาดเส้นแล้วครับ แรกๆจะคลุมไม่อยู่ครับ ค่อยๆ
ปัดนะครับ ใครใจร้อนจะได้รอยจ้ำเป็นดวงๆมาแทน

พอ ปัดจนสีเริ่มหมดแล้ว ก็ย้อนกลับไปทำแบบเดิมใหม่ครับ ชั้นแรกอาจจะปัดแค่แผ่วๆ
นะครับ เพื่อให้เห็นเป็นเมฆระยะไกลๆ พอรอบสองปัดให้หนักมืออีกหน่อยก็จะได้ก้อน
เมฆที่สว่างมากขึ้น หรือหากยังสว่างไม่พอก็เพิ่มสีขาวผสมเข้าไป สุดท้าย ผสมสี
เหลืองอมส้ม+ขาวมากๆ เป็นแสงจากดวงอาทิตย์ครับ วิธีนี้อาจเหมาะกับการวาดลง
บนพื้นผิวที่หยาบหน่อยจะทำได้งานกว่านะครับ

พอ ถึงตรงนี้อาจคิดว่าท้องฟ้าเสร็จแล้ว ยังครับยัง เราจะไม่ตัดสินว่างานเสร็จ
แล้วจนกว่าจะเห็นภาพรวมทั้งหมดของรูปครับ เพราะฉะนั้นท้องฟ้าเป็นเพียง
แค่การเขียนภาพรวมจะเพิ่มหรือแก้ไขใดๆต้องตอน ท้ายว่ากันอีกที ที่บอก
อย่างนี้เพราะไม่อยากให้เราจดจ่อเก็บรายละเอียดมากๆจนเสร็จ ในภาพนี้
ยังมีอีกตั้งหลายสิ่งที่เรายังไม่ได้วาดลงไปเลย เราจะตัดสินได้อย่างไรใน
เมื่อเรายังไม่เห็นภาพหรือสีของวัตถุรอบๆเลย อดใจรอหน่อยครับ รู้ว่าอยาก
เห็นภาพตอนเสร็จเร็วๆ

ขอ แทรกเรื่องการผสมสีนิดนึงครับ เวลาเราผสมสี เราควรบีบสีโทนอ่อนออกมา
ก่อนแล้วค่อยแตะโทนที่เข้มกว่าทีละน้อย เพิ่มลงไป ยกตัวอย่างก้อนเมฆในภาพนี้
ผมต้องการสีขาวที่อมฟ้าม่วงเล็กน้อยเท่านั้นเอง ซึ่งหากไม่สังเกตจะมองเห็นเป็น
สีขาว ซึ่งในกรณีนี้หากผมบีบสีขาวลงไป บนสีฟ้าอมม่วงที่รออยู่ในจานสีแล้ว
เราคงต้องหมดสีขาวไปจำนวนมากอย่างแน่นอนกว่าจะได้สีโทนที่ว่า กลับกันเรา
ลองเปลี่ยนเป็น แตะสีฟ้าม่วงแค่ปลายพู่กัน แล้วผสมลงในสีขาวที่รออยู่และปริ
มาณมากกว่า ก็จะทำงานได้เร็วขึ้นและไม่เปลือง



สอนวาดภาพ,สีน้ำ,สีน้ำมัน,สีอะครีลิค,ศิลปะเด็ก,ติวนฤมิตศิลป์,ติวทฤษฎีนฤมิตศิลป์,ติวมัณฑนศิลป์,ติวพัสตราภรณ์,ติวนิเทศศิลป์,ติวออกแบบภายใน,ติวสถาปัตย์ ,การทำ Portfolio ,Fashion,Computer Graphic,ติวแฟชั่น,ติวออกแบบ,ติววาดรูป,เรียนวาดรูป,เรียนศิลปะ,เรียนศิลปะเด็ก,ติวความถนัด,ติวสีน้ำ,ติวเขียนแบบ,ติวเข้าศิลปากร,ติวเข้าลาดกระบัง,รับทำกรอบรูป,กรอบรูป,ตัดกรอบรูป,กรอบลอย
หรี่ตามองแสงทำอย่างไร?วิธี หรี่ตามองแสง วิธีนี้จะทำให้เรามองเห็นภาพเป็นเบลอๆ
เหมือนสายตาสั้นน่ะครับ รายละเอียดต่างๆจะไม่ชัดเจน เราจะสามารถเห็นน้ำหนักต่างๆ
ได้ง่ายขึ้นดูตามรูปตัวอย่างประกอบไปด้วยนะครับ เมื่อเห็นน้ำหนักต่างๆแล้วเราก็จับคู่
น้ำหนักที่มีเท่าๆกันเอาไว้แล้วก็ เริ่มลงสีตามตำแหน่งที่เรากำหนดไว้ครับ พอเราลงน้ำ
หนักแล้วค่อยเก็บรายละเอียดทีหลังครับ

1.ภาพแรกคือภาพต้นแบบนะครับ จะเห็นว่าหากให้เรามองแสงเงาของต้นไม้และภูเขา
จะมองยากมาก ทุกอย่างดูยุ่งเหยิงไปหมด

2.ภาพ ที่สอง หากเราหรี่ตามองภาพที่ 1 แล้วจะเห็นเป็นแบบนี้ครับ รายละเอียดต่างๆ
ถูกตัดทิ้งไป จนเหลือแต่แสงเงาในน้ำหนักต่างๆ เป็นแผ่นชัดเจนขึ้น

3.แสดงภาพให้เห็นง่ายขึ้น โดยเรานำตำแหน่งของแสงเงาระดับต่างๆที่แยกได้เอา
ไปกำหนดขอบเขตในงานของเรา ได้เลยครับ พอเราวางตำแหน่งรวมๆของน้ำหนัก
ได้แล้ว ค่อยมาเก็บรายละเอียดเล็กน้อยๆอีกทีครับ

ต้นไม้ส่วนล่างผมตัดให้เหลือแค่ 2 น้ำหนักนะครับจะได้ไม่งง แต่ในการวาดจริงๆ
ให้ใส่โทนสว่างไปด้วยจะได้มิติที่มากขึ้นครับ




สอนวาดภาพ,สีน้ำ,สีน้ำมัน,สีอะครีลิค,ศิลปะเด็ก,ติวนฤมิตศิลป์,ติวทฤษฎีนฤมิตศิลป์,ติวมัณฑนศิลป์,ติวพัสตราภรณ์,ติวนิเทศศิลป์,ติวออกแบบภายใน,ติวสถาปัตย์ ,การทำ Portfolio ,Fashion,Computer Graphic,ติวแฟชั่น,ติวออกแบบ,ติววาดรูป,เรียนวาดรูป,เรียนศิลปะ,เรียนศิลปะเด็ก,ติวความถนัด,ติวสีน้ำ,ติวเขียนแบบ,ติวเข้าศิลปากร,ติวเข้าลาดกระบัง,รับทำกรอบรูป,กรอบรูป,ตัดกรอบรูป,กรอบลอย
4.มา ต่อกันที่น้ำทะเลครับ ผสม ultramarine+violet แล้วเติมน้ำให้จางๆ เพราะเรารอง
พื้นด้วยโทนฟ้าแล้วการลงน้ำหนักสีที่เข้มกว่าจึงไม่จำเป็นที่จะ ต้องใช้สีข้นแต่อย่างใด
หรี่ตามองแสงเพื่อดูน้ำหนักของน้ำด้วยนะครับ ตรงไหนน้ำหนักบางลงก็เพิ่มปริมาณ
น้ำมากหน่อย ตรงไหนน้ำหนักเข้มก็เนื้อสีมากขึ้นครับ





สอนวาดภาพ,สีน้ำ,สีน้ำมัน,สีอะครีลิค,ศิลปะเด็ก,ติวนฤมิตศิลป์,ติวทฤษฎีนฤมิตศิลป์,ติวมัณฑนศิลป์,ติวพัสตราภรณ์,ติวนิเทศศิลป์,ติวออกแบบภายใน,ติวสถาปัตย์ ,การทำ Portfolio ,Fashion,Computer Graphic,ติวแฟชั่น,ติวออกแบบ,ติววาดรูป,เรียนวาดรูป,เรียนศิลปะ,เรียนศิลปะเด็ก,ติวความถนัด,ติวสีน้ำ,ติวเขียนแบบ,ติวเข้าศิลปากร,ติวเข้าลาดกระบัง,รับทำกรอบรูป,กรอบรูป,ตัดกรอบรูป,กรอบลอย
5.ต่อ ไปรองพื้นก้อนหินครับ ผมใช้ yellow ocher+burnt sienna(เหลืองเข้ม+น้ำตาลแดง)
ผสมน้ำจางๆทารองพื้นในส่วนของก้อนหิน โขดหิน ให้มีน้ำหนักอ่อน-แก่เหมือนกับตอน
ที่ทำทะเลครับ จับลักษณะเฉยๆนะครับ ไม่ได้มาเก็บให้เหมือนทุกกระเบียดนิ้ว ในขั้นตอน
นี้สีของพื้นโทนฟ้าก็จะปรากฏขึ้นมาด้วยบางๆ เป็นการคลุมโทนของภาพไปในตัวครับ




สอนวาดภาพ,สีน้ำ,สีน้ำมัน,สีอะครีลิค,ศิลปะเด็ก,ติวนฤมิตศิลป์,ติวทฤษฎีนฤมิตศิลป์,ติวมัณฑนศิลป์,ติวพัสตราภรณ์,ติวนิเทศศิลป์,ติวออกแบบภายใน,ติวสถาปัตย์ ,การทำ Portfolio ,Fashion,Computer Graphic,ติวแฟชั่น,ติวออกแบบ,ติววาดรูป,เรียนวาดรูป,เรียนศิลปะ,เรียนศิลปะเด็ก,ติวความถนัด,ติวสีน้ำ,ติวเขียนแบบ,ติวเข้าศิลปากร,ติวเข้าลาดกระบัง,รับทำกรอบรูป,กรอบรูป,ตัดกรอบรูป,กรอบลอย
6. ขั้นตอนต่อไปใช้โทนเดิมครับ แต่+สีน้ำเงินไปด้วย เพื่อเน้นในส่วนลึกของก้อนหิน เรือ
และตรงเนินเขาครับ น้ำหนักอ่อน-แก่ใช้ น้ำผสมเช่นเดิมครับ ตรงส่วนใบไม้ อาจใช้สีจาก
ข้อ 5.มาทำเป็นใบไม้ระยะไกลครับ สังเกตใบไม้นะครับว่าเป็นต้นไม้แบบใด ในต้นแบบ
เป็นใบที่ไม่หนาแน่นเลย อย่าแตะเพลินนะครับ





สอนวาดภาพ,สีน้ำ,สีน้ำมัน,สีอะครีลิค,ศิลปะเด็ก,ติวนฤมิตศิลป์,ติวทฤษฎีนฤมิตศิลป์,ติวมัณฑนศิลป์,ติวพัสตราภรณ์,ติวนิเทศศิลป์,ติวออกแบบภายใน,ติวสถาปัตย์ ,การทำ Portfolio ,Fashion,Computer Graphic,ติวแฟชั่น,ติวออกแบบ,ติววาดรูป,เรียนวาดรูป,เรียนศิลปะ,เรียนศิลปะเด็ก,ติวความถนัด,ติวสีน้ำ,ติวเขียนแบบ,ติวเข้าศิลปากร,ติวเข้าลาดกระบัง,รับทำกรอบรูป,กรอบรูป,ตัดกรอบรูป,กรอบลอย
7.นำ สี yellow ocher+burnt sienna แต่ผสมขาว ลงไปอีกให้สว่างมากขึ้นระบายในส่วน
ของด้านแสงของก้อนหิน ผสมขาวมากน้อยอันนี้ ดูตามภาพต้นแบบนะครับ สังเกตว่า
เวลาระบายผมจะเว้นสีพื้นโทนฟ้าไว้เป็นบางส่วนครับ มาถึงตอนนี้ผมเริ่มผสมสีเพื่อเก็บ
รายละเอียดตรงน้ำบางส่วนแล้ว และรองพื้นรอบแรกก็เสร็จลงครับ




สอนวาดภาพ,สีน้ำ,สีน้ำมัน,สีอะครีลิค,ศิลปะเด็ก,ติวนฤมิตศิลป์,ติวทฤษฎีนฤมิตศิลป์,ติวมัณฑนศิลป์,ติวพัสตราภรณ์,ติวนิเทศศิลป์,ติวออกแบบภายใน,ติวสถาปัตย์ ,การทำ Portfolio ,Fashion,Computer Graphic,ติวแฟชั่น,ติวออกแบบ,ติววาดรูป,เรียนวาดรูป,เรียนศิลปะ,เรียนศิลปะเด็ก,ติวความถนัด,ติวสีน้ำ,ติวเขียนแบบ,ติวเข้าศิลปากร,ติวเข้าลาดกระบัง,รับทำกรอบรูป,กรอบรูป,ตัดกรอบรูป,กรอบลอย
8.เริ่ม เก็บรายละเอียดครับ อาจจะเกิดคำถามว่าทำไมไม่เขียนทีเดียวเป็นจุด ให้เสร็จไป
เลย สำหรับคนที่ชำนาญสามารถทำได้ครับ แต่ถ้ามือใหม่จะกำหนดน้ำหนักไม่ได้ ไหน
จะเรื่องของสีที่เรายังกังวลมันอยู่ ถ้าเราไม่เห็นโครงสีโดยรวม เราอาจต้องเสียเวลาแก้
งานตรงโน้นที ตรงนั้นทีไม่มีจบครับ
ผมเริ่มเก็บรายละเอียดที่ทะเล โดยตอนนี้เรายังขาดสีเขียวอยู่ ใช้สีเขียว veridian+ขาว
(หลังจากนี้ไปผมจะใช้สีที่ค่อนข้างจะข้นตลอดจนเสร็จทั้งภาพนะครับ จะมีบาง
ส่วนที่ใช้สีบางๆบ้าง จะบอกเป็นจุดๆไปครับ) ทาแล้วปัดแห้งลงไปครับ ไล่ลงมาด้าน
ล่างเรื่อยๆ พอมาถึงตรงฟองคลื่น หรือโทนสว่างก็ใช้สีฟ้า+ขาว แล้วปัดเช่นเคย ดูแบบ
และหรี่ตามองแสงเช็คน้ำหนักเช่นเคย





สอนวาดภาพ,สีน้ำ,สีน้ำมัน,สีอะครีลิค,ศิลปะเด็ก,ติวนฤมิตศิลป์,ติวทฤษฎีนฤมิตศิลป์,ติวมัณฑนศิลป์,ติวพัสตราภรณ์,ติวนิเทศศิลป์,ติวออกแบบภายใน,ติวสถาปัตย์ ,การทำ Portfolio ,Fashion,Computer Graphic,ติวแฟชั่น,ติวออกแบบ,ติววาดรูป,เรียนวาดรูป,เรียนศิลปะ,เรียนศิลปะเด็ก,ติวความถนัด,ติวสีน้ำ,ติวเขียนแบบ,ติวเข้าศิลปากร,ติวเข้าลาดกระบัง,รับทำกรอบรูป,กรอบรูป,ตัดกรอบรูป,กรอบลอย
9.ราย ละเอียดต่อไปครับ เพิ่มน้ำหนักเข้มในน้ำทะเลบ้างครับ โดยใช้น้ำเงิน+น้ำตาล
ผสมน้ำจางๆ ตามด้วยโขดหินที่ใช้yellow ocher+burnt sienna แต่เนื้อสีข้นหน่อย แตะ
เป็นบางส่วน ที่เห็นว่าโทนสีอาจจะยังไม่ได้อย่างที่ต้องการ (มาถึงตรงนี้ไม่ได้หมาย
ความว่าทุกคนจะต้องทำตามผมทุกขั้นตอนนะครับ บางคนอาจจะลงสีตรงโขดหินได้สี
อย่างที่ต้องการแล้ว ตรงนี้และครับที่มันไม่ใช่สูตรตายตัว แต่ละคนต้องดูภาพรวมและ
ความต้องการของแต่ละคน แล้วแก้ไขไปตามสมควรครับ)
แล้ว นำไปผสมสีขาว เพื่อลงในส่วนของน้ำบางจุดครับ แล้วก็เอาสีนี้แหละครับไปแต้ม
ตามโขดหินระยะหน้าให้เกิดความสว่างขึ้น รอให้แห้งซักพัก จังหวะที่รอ ใช้สีขาวแตะ
ฟ้าเทานิดๆ เน้นส่วนสว่างที่สุดของก้อนหินครับ สังเกตลักษณะของก้อนหินนะครับ
ไม่ได้มีขนาดเท่าๆกันทุกก้อน มีใหญ่บ้างเล็กบ้าง ซ้อนกันบ้าง





สอนวาดภาพ,สีน้ำ,สีน้ำมัน,สีอะครีลิค,ศิลปะเด็ก,ติวนฤมิตศิลป์,ติวทฤษฎีนฤมิตศิลป์,ติวมัณฑนศิลป์,ติวพัสตราภรณ์,ติวนิเทศศิลป์,ติวออกแบบภายใน,ติวสถาปัตย์ ,การทำ Portfolio ,Fashion,Computer Graphic,ติวแฟชั่น,ติวออกแบบ,ติววาดรูป,เรียนวาดรูป,เรียนศิลปะ,เรียนศิลปะเด็ก,ติวความถนัด,ติวสีน้ำ,ติวเขียนแบบ,ติวเข้าศิลปากร,ติวเข้าลาดกระบัง,รับทำกรอบรูป,กรอบรูป,ตัดกรอบรูป,กรอบลอย
10.ใช้ น้ำเงิน+น้ำตาล 1:1 แทนสีดำ ผมไม่ใช้ดำล้วน เพราะสีดำมีความรู้สึกว่าหนักและ
ทึบตันเกินไป ผมใช้สีดำจริงๆในปริมาณที่น้อยมากๆในการวาดแต่ละรูป และบางรูปก็ไม่
ใช้เลย เอามาเน้นในส่วนที่เป็นซอกลึกๆครับ รวมทั้ง กิ่งไม้ต่างๆ เนินเขา ดูต้นแบบเยอะๆ
นะครับ เพื่อดูลักษณะของก้อนหินและต้นไม้ สังเกตว่า ผม เองก็ไม่ได้เขียนเหมือนแบบ
ทุกอย่าง ไปเกร็งกับความเหมือนมากเกินไปก็ไม่สนุกและเครียด เอากลางๆพอครับ จับ
แต่ลักษณะอย่างเดียวครับ เรื่องของระยะหน้า-หลังเป็นเรื่องสำคัญในการวาดภาพ ก้อน
หินส่วนหน้าเราก็ควรเน้นให้คมชัดกว่าด้านหน้านะครับ รวมถึงขนาดก็เป็นสิ่งที่สามารถ
บอกระยะได้เช่นกัน



สอนวาดภาพ,สีน้ำ,สีน้ำมัน,สีอะครีลิค,ศิลปะเด็ก,ติวนฤมิตศิลป์,ติวทฤษฎีนฤมิตศิลป์,ติวมัณฑนศิลป์,ติวพัสตราภรณ์,ติวนิเทศศิลป์,ติวออกแบบภายใน,ติวสถาปัตย์ ,การทำ Portfolio ,Fashion,Computer Graphic,ติวแฟชั่น,ติวออกแบบ,ติววาดรูป,เรียนวาดรูป,เรียนศิลปะ,เรียนศิลปะเด็ก,ติวความถนัด,ติวสีน้ำ,ติวเขียนแบบ,ติวเข้าศิลปากร,ติวเข้าลาดกระบัง,รับทำกรอบรูป,กรอบรูป,ตัดกรอบรูป,กรอบลอย

สอนวาดภาพ,สีน้ำ,สีน้ำมัน,สีอะครีลิค,ศิลปะเด็ก,ติวนฤมิตศิลป์,ติวทฤษฎีนฤมิตศิลป์,ติวมัณฑนศิลป์,ติวพัสตราภรณ์,ติวนิเทศศิลป์,ติวออกแบบภายใน,ติวสถาปัตย์ ,การทำ Portfolio ,Fashion,Computer Graphic,ติวแฟชั่น,ติวออกแบบ,ติววาดรูป,เรียนวาดรูป,เรียนศิลปะ,เรียนศิลปะเด็ก,ติวความถนัด,ติวสีน้ำ,ติวเขียนแบบ,ติวเข้าศิลปากร,ติวเข้าลาดกระบัง,รับทำกรอบรูป,กรอบรูป,ตัดกรอบรูป,กรอบลอย
11. เก็บรายละเอียดใบไม้ โดยใช้เขียว viridian+น้ำตาลแดง หรือ yellow ocher ก็ได้ครับ
ผสมน้ำจางๆบ้างในบางจุดเพื่อให้มีน้ำหนักอ่อนแก่ หากน้ำหนักเขียวที่ได้ยังเข้มไม่พอ
ลองเติมน้ำเงินไปนิดครับ ลองผสมดูนะครับ ไม่ลองไม่รู้




สอนวาดภาพ,สีน้ำ,สีน้ำมัน,สีอะครีลิค,ศิลปะเด็ก,ติวนฤมิตศิลป์,ติวทฤษฎีนฤมิตศิลป์,ติวมัณฑนศิลป์,ติวพัสตราภรณ์,ติวนิเทศศิลป์,ติวออกแบบภายใน,ติวสถาปัตย์ ,การทำ Portfolio ,Fashion,Computer Graphic,ติวแฟชั่น,ติวออกแบบ,ติววาดรูป,เรียนวาดรูป,เรียนศิลปะ,เรียนศิลปะเด็ก,ติวความถนัด,ติวสีน้ำ,ติวเขียนแบบ,ติวเข้าศิลปากร,ติวเข้าลาดกระบัง,รับทำกรอบรูป,กรอบรูป,ตัดกรอบรูป,กรอบลอย
12.เก็บ รายละเอียดที่เรือครับ ใช้น้ำเงินเข้มๆ เขียนรายละเอียดลงไป ตามด้วยรายละเอียด
เล็กๆน้อยๆ โทนฟ้าอ่อน เน้นในส่วนที่เข้มอีกทีในภาพครับ เช่นกิ่งไม้อาจจะเพิ่มความ
เข้มอีกรอบครับ ตอนนี้ใกล้เสร็จแล้วครับ ผมถอยมาดูภาพรวมอีกทีรู้สึกว่าท้องฟ้าด้าน
บนสุดน่าจะมีน้ำหนักเข้มไล่มาซัก เล็กน้อย ก็เลยเพิ่มเข้าไป ทำให้มีสีที่พึ่งเพิ่ม ไปทับ
ในก้อนเมฆด้านซ้าย ก็เลยจัดการวาดเมฆด้านซ้ายซ้ำอีกรอบครับ และอีกที่ที่ผมยังไม่
พอใจคือส่วนของโขดหินสีน้ำตาล ผมใส่เหลืองมากไปหน่อยเลยเอา ฟ้าม่วง น้ำหนัก
กลางๆมาปัดให้สีไม่โดดเกินไป




สอนวาดภาพ,สีน้ำ,สีน้ำมัน,สีอะครีลิค,ศิลปะเด็ก,ติวนฤมิตศิลป์,ติวทฤษฎีนฤมิตศิลป์,ติวมัณฑนศิลป์,ติวพัสตราภรณ์,ติวนิเทศศิลป์,ติวออกแบบภายใน,ติวสถาปัตย์ ,การทำ Portfolio ,Fashion,Computer Graphic,ติวแฟชั่น,ติวออกแบบ,ติววาดรูป,เรียนวาดรูป,เรียนศิลปะ,เรียนศิลปะเด็ก,ติวความถนัด,ติวสีน้ำ,ติวเขียนแบบ,ติวเข้าศิลปากร,ติวเข้าลาดกระบัง,รับทำกรอบรูป,กรอบรูป,ตัดกรอบรูป,กรอบลอย
13. เสร็จแล้วครับ ภาพนี้โดยส่วนใหญ่ผมใช้พู่กันกลม เบอร์ 11 และแบน เบอร์ 20 และ
แปรงแบนขนาด 3 ซม. ซึ่งเรื่องของขนาดพู่กัน เป็นความถนัดของแต่ละคนนะครับ หลัก
คงเป็นเรื่องของขนาดของพื้นที่และความเหมาะสมในการเลือกขนาดเบอร์ ผมวาดภาพ
นี้ในขนาด 30x40 ซม. สีที่ผมใช้ผสมกันมั่วไปหมด ทั้งถูกทั้งแพง ของถูกสีก็จะใสหน่อย
ของแพงก็จะได้เนื้อสีที่เข้มข้นครับ



สรุปหลัก ของการวาดรูปยังไงๆ พื้นฐานวาดเส้น

ก็เป็นเรื่องสำคัญ ถ้าหากอยากพัฒนานะครับ

ให้มีความกล้าที่จะลงมือทำ การลงมือทำผิดบ้าง

พลาดบ้างอย่างน้อยก็ได้เรียนรู้ได้สัมผัส ได้เกิดประสบการณ์ อ่านอย่างเดียวดูอย่างเดียวไม่

พัฒนาครับ

การ วาดรูปไม่มีวิธีตายตัว ไม่ว่าจะเป็นวิธีเกลี่ยสี

การร่างรูป หรือแม้กระทั่งรสนิยมในการใช้สี 100

คน 100 แบบ มองอย่างเป็นอิสระ มองอย่างนอก

กรอบบ้าง ก็อาจเกิดมุมมองที่น่าสนใจ คงคล้าย

กับเวลาเราทำอาหารเปิดตำราดูก็แล้ว ใส่ส่วน

ผสมตามที่ตำราบอกเป๊ะ ทำไมไม่อร่อยเลย คน

ทำจึงต้องมีประสบการณ์ประยุกต์และเพิ่มเติมลง

ไป จะให้ถูกใจคนทำหรือคนชิมอันนี้คงจะตาม

สะดวก ของใครของมัน สูตรใครสูตรมันกันล่ะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น