วันจันทร์ที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2559

การประดิษฐ์ทำรำ

การประดิษฐ์ท่ารำ


                                   ในการการแสดงนาฏศิลป์  มีหลากหลายประการซึ่งจะต้องนำมาพิจารณาประกอบ  ได้แก่  ประเภทของการแสดง  ดนตรี  บทร้อง  เครื่องแต่งกาย  อารมณ์  ความรู้สึก  และการเคลื่อนไหวของผู้แสดง  ทั้งนี้  เพื่อให้การประดิษฐ์ท่ารำมีความประณีต  สวยงาม  สื่อความหมายได้ชัดเจน


                                                                             1 การประดิษฐ์ท่ารำที่เป็นคู่

                          การประดิษฐ์ท่ารำที่เป็นคู่  ผู้ประดิษฐ์จะต้องคำนึงถึงส่วนประกอบที่สำคัญ  คือ  จังหวะ  ทำนองเพลง  บทเพลง  และเครื่องแต่งกาย   ซึ่งส่วนแระกอบท่ารำเหล่านี้  ผู้ประดิษฐ์ท่ารำจำเป็นต้องนำมาหลอมรวมให้มีความเป็นเอกภาพ

                                                       1 การประดิษฐ์ท่ารำแนวอนุรักษ์  ส่วนมากจะใช้ท่ารำที่เป็นแบบแผนมาตั้งแต่ดั้งเดิม  คือ  เพลงเร็ว-เพลงช้า  เพราะทุกท่ารำอยู่ในเพลงเร็ว-เพลงช้า

                                                       2 การประดิษฐ์ท่ารำแนวความคิดสร้างสรรค์  จะเป็นการประดิษฐ์ท่ารำขึ้นใหม่โดยได้แนวคิดมาจากการรับอิทธิพลของต่างประเทศทั้งตะวันออกและตะวันตก

                           1 รูปแบบการรำที่เป็นคู่  หมายถึง  การรำเพียงสองคน  แต่ดบราณนิยมรำเบิกโรง  คือ  การแสดงชุดสั้นๆ  ก่อนการแสดงละครใน
    
                                      2 จังหวะ  ทำนองเพลง  บทร้อง  มีความสำในการประดิษฐ์ท่ารำ  ดังนี้

                                                                     2.1  ประดิษฐ์ท่ารำให้ตรงจังหวะเพลง
                                                                     2.2  สำเนียงเพลงของชาติต่างภาษา
                                                                      2.3  เพลงที่มีบทร้อง

 
                                      3 เครื่องแต่งกาย  เป็นองค์ประกอบสำคัญในการประดิษฐ์   
                            ถ้ารำคู่  ควรจะอวดเคื่องแต่งกายเพราะท่ารำจะงามต้องอาาศัยเครื่องแต่งกายงามด้วย                 





                                                                                                                                      
 
    
      2 การประดิษฐ์ท่ารำที่เป็นหมู่

                             การประดิษฐ์ท่ารำที่เป็นหมู่  การรำที่ใช้ผู้แสดงมากกว่า 2 คน โดยนับเอาลักษณะของจำนวนคน ส่วนระบำนั้นก็ถือเป็นส่วนหนึ่งของรำหมู่เช่นเดียวกัน เช่น รำโคม รำพัด รำวง เป็นต้น นอกจาก          นั้นก็มีการแสดงพื้นเมืองของชาวบ้านก็ถือว่าเป็นการรำหมู่ ได้แก่ รำกลองยาว เซิ้งกระติบข้าว ฟ้อนเล็บ เป็นต้น

                    ข้อคำนึงในการประดิษฐ์ท่ารำที่เป็นหมู่  อาจารย์เฉลย ศุขะวณิช  ศิลปินแห่งชาติ  สาขาศิลปะการแสดง  ให้แนวคิดไว้ ดังนี้ 


   การแปรแถว การแสดงนาฏศิลป์ไทยในสมัยโบราณไม่นิยมการแปรแถวให้หลากหลายเหมือนในปัจจุบันนิยม

    2 ท่ารำต้องสัมพันธ์กับเพลง การประดิษฐ์ท่ารำควรฟังก่อนแล้วจึงคิดท่ารำให้กลมกลืนกับบทเพลง

     3 ท่ารำเป็นหมู่คณะ การประดิษฐ์ท่ารำที่มีลักษณะการรำเป็นหมู่คณะ ใช้ผู้แสดงจำนวนมาก จะต้องคำนึงถึงความพร้อมเพรียงเป็นหลัก

     4 ท่ารำที่มีบทร้อง การประดิษฐ์ที่มีท่ารำที่มีบทร้อง ยึดความหมายของบทเพลงเป็นหลัก ในการประดิษฐ์ท่ารำที่ถูกต้อง

     5 ที่รำที่มีแต่ทำนองเพลง การประดิษฐ์ท่ารำที่ไม่มีบทร้องมีแต่ทำนองเพลงให้ยึดท่วงนำนอง  คึกคัก สนุกสนาน เป็นต้น

     6 ท่ารำนาฏศิลป์พื้นเมือง การคิดประดิษฐ์ท่ารำนาฏศิลป์พื้นเมือง ต้องยึดหลักลีลาท่ารำเฉพาะถิ่นทั้งสี่ภาค คือ ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง

และ ภาคใต้

    7 ท่ารำต้องสอดคล้องกับรสนิยมการประดิษฐ์ท่ารำ ควรให้ตรงกับรสนิยมของสังคมในสมัยนั้นๆ

                                                                                                                   

                                                                                                                                

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น